Báo cáo tình hình đầu năm học 2020 - 2021
Cập nhật lúc : 16:24 01/10/2020
PHÒNG GD&ĐT HƯƠNG THUỶ
Số: 78 /BC-THTT |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Thủy Thanh, ngày 29 tháng 9 năm 2020 |
BÁO CÁO
Tình hình đầu năm học 2020 - 2021
Thực hiện Công văn số 2116/SGD&ĐT - TTr, ngày 23 tháng 9 năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn công tác kiểm tra năm học 2020-2021; Công văn số 396/PGD&ĐT, ngày 28 tháng 9 năm 2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc báo cáo tình hình đầu năm học 2020-2021, trường Tiểu học Thanh Toàn báo cáo tình hình đầu năm học 2020-2021, cụ thể như sau:
I. Tình hình đầu năm học:
1. Việc thực hiện các khoản thu đầu năm học 2020-2021:
1.1. Các công văn chỉ đạo việc thực hiện các khoản thu đầu năm học:
Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân;
Thông tư số 16/2018/TT-BGDDT ngày 03/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thông giáo dục quốc dân;
Công văn Hướng dẫn số 2022/HD-GDĐT ngày 05 tháng 9 năm 2019 của Sở GD&ĐT thực hiện các khoản thu trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế,
Căn cứ hướng dẫn số 1959/SGD ĐT –KHTC ngày 04/9/2020 về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục công lập năm học 2020-2021;
Căn cứ Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, ban hành kèm theo Thông tư số 55/2011/TT-BGD&ĐT ngày 22 tháng 11 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
1.2. Việc lập dự toán các khoản thu, chi trong năm học:
- Việc lập dự toán các khoản thu, chi trong năm học 2020-2021 được thực hiện theo quy định và theo quy trình thống nhất chủ trương từ Chi bộ, cụ thể:
Bước 1: Thông qua Chi bộ Kế hoạch và dự kiến các khoản thu ngoài ngân sách năm học 2020-2021.
Bước 2: Căn cứ kết quả thực hiện các quỹ thu ngoài ngân sách năm học 2018-2019 và nhu cầu thực tế nhằm thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, Liên sở GD&ĐT và tài chính, Ban giám hiệu nhà trường đã có phiên họp thoả thuận với Ban đại diện Cha mẹ học sinh toàn trường về kế hoạch thu các khoản tự phục vụ cho bản thân học sinh (bao gồm các khoản bắt buộc và tự nguyện);
Các khoản thu theo thoả thuận (Sẽ thực hiện khi được sự đồng ý của toàn thể CMHS qua phiên họp CMHS các lớp); thông qua kế hoạch chi tiết công trình Xã hội hoá của nhà trường. Đồng thời tham mưu với Ban đại diện Cha mẹ học sinh toàn trường về quy trình thực hiện thu Quỹ hoạt động của Ban đại diện CMHS phải theo Thông tư 55.
Bước 3: Báo cáo kế hoạch thực hiện các khoản thu trước phiên họp tại UBND xã và được sự đồng ý chủ trương của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân và UBND xã Thủy Thanh.
Bước 4: Tổ chức phiên họp CMHS các lớp, thông qua các nội dung như đã thống nhất trong phiên họp Ban đại diện Cha mẹ học sinh toàn trường. Lấy kết quả thống nhất, đồng tình của Ban đại diện CMHS các lớp vào ngày 13/9/2020.
Bước 5: Tổ chức Hội nghị đại diện CMHS các lớp cùng ngày 13/9/2020 để bầu Ban đại diện cha mẹ học sinh trường. Đồng thời, tổng hợp ý kiến thống nhất chung của Đại diện CMHS toàn trường về các khoản thu.
Bước 6: Thông báo đến cha mẹ học sinh, sau đó triển khai thu và chi theo quy định
Bước 7: Thực hiện công khai theo Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân và dự kiến thông qua vào các phiên họp cha mẹ học sinh trong năm.
2. Việc thực hiện các quy định về chương trình; sách giáo khoa; hồ sơ sổ sách trong nhà trường:
2.1. Việc thực hiện các quy định về chương trình giáo dục phổ thông:
a. Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đối với lớp 1:
Để thưc hiện tốt chương trình, nhà trường đã :
- Ban hành quyết định số 10a/QĐ-THTT ngày 02/5/2020 về Quyết định chọn bộ sách giáo khoa Cánh Diều được sử dụng tại Trường Tiểu học Thanh Toàn năm học 2020-2021;
- Cử cán bộ quản lí, giáo viên tham gia các lớp tập huấn các lớp tập huấn do Sở GD-ĐT tổ chức : gồm 02 cán bộ quản lí, 06 giáo viên (3 giáo viên chính thức, 03 giáo viên dự phòng); có 01 giáo viên tham gia tập huần môn HĐTN tại Thành phố Đà Nẵng;
- Ban hành quyết định số 32/QĐ-THTT ngày 15 tháng 9 năm 2020 về Quyết định Ban hành Phân phối chương trình và chuẩn KTKN các môn học lớp 1 của bộ sách Cánh diều năm học 2020-2021 tại đơn vị;
- Xây dựng thời khóa biểu để thực hiện giảng dạy phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường; Chỉ đạo các tổ khối, nhất là khối 1 chú trọng việc sinh hoạt chuyên môn theo công văn số 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020 của Bộ GDĐT về hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông; xây dựng chuyên đề, tập huấn nâng cho giáo viên toàn trường được nắm nội dung, phương pháp giảng dạy theo chương trình mới.
- Thực hiện đầy đủ chương trình các môn học theo theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo:
+ Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, 9 buổi/tuần, 34 tiết/tuần. Mỗi ngày 7 - 8 tiết, 35 phút/tiết
+ Môn học và hoạt động giáo dục (HĐGD):
- Bắt buộc: 7 môn học và 1 hoạt động giáo dục.
Cụ thể: môn học Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Âm nhạc, Mĩ thuật, Giáo dục thể chất và HĐGD hoạt động trải nghiệm.
- Tự chọn (tiếng Anh): Hiện trường tổ chức dạy học môn Tiếng Anh tự chọn theo hình thức hợp đồng với Trung tâm Tiếng Anh Đại Trường Phát với Bộ sách I-learn Smart Start. Thời lượng 02 tiết/tuần.
b. Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006 đối với lớp 2 đến lớp 5:
- Tiếp tục thực hiện theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT đối với khối 2,3,4,5 tài liệu; Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học ở tiểu học; Công văn số 1430/SGDĐT-GDTH ngày 21/9/2011 của Sở GD&ĐT về Triển khai, hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học; Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất HS.
- Đối với chương trình môn Tiếng Việt lớp 2, phân môn chính tả (tập chép) chuyển sang hình thức nghe - viết, nội dung bài viết như chương trình hiện hành.
- Tích hợp có hiệu quả các nội dung giáo dục như : bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, quyền và bổn phận của trẻ em, an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn thương tích, ứng phó với biến đổi khí hậu, bình đẳng giới, giáo dục địa phương,…vào dạy học và các hoạt động giáo dục khác.
- Rà soát, cấu trúc lại nội dung bài học để dạy học theo chủ đề, dạy học phân hóa, tích hợp, trải nghiệm phát triển phẩm chất năng lực học sinh;
- Khuyến khích giáo viên sắp xếp lớp học theo hình thức học nhóm, thuận lợi cho các học động học tập của HS;
- Tổ chức dạy học 1buổi/ngày đối với lớp 2 đến lớp 5, trong đó :
+ Khối lớp 2 với thời lượng 5 buổi/tuần gồm 25 tiết;
+ Khối lớp 3,5 với thời lượng 7 buổi/tuần gồm 32 tiết;
+ Khối lớp 4 với thời lượng 6 buổi/tuần gồm 30 tiết;
2.2. Việc thực hiện các quy định về sách giáo khoa; tài liệu tham khảo, đặc biệt bộ sách giáo khoa đối với lớp 1:
a. Sách giáo khoa là tài liệu bắt buộc sử dụng trong dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học:
- Thực hiện nghiêm túc các nội dung về sách giáo khoa và tài liệu tham khảo đã được quy định tại Điều lệ trường Tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ trưởng Bộ GDĐT và Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ; công văn số 3401/BGDĐT-GDTH ngày 4/9/2020 về việc trang bị sách giáo khoa và tài liệu tham khảo trong trường tiểu học.
- Sử dụng đúng danh mục sách giáo khoa lớp 1 được ban hành theo quyết điịnh số 10a/QĐ-THTT ngày 02/5/2020 về việc ban hành Quyết định chọn bộ sách giáo khoa Cánh Diều được sử dụng tại Trường Tiểu học Thanh Toàn năm học 2020-2021;
- Đối với bộ SGK lớp 1 năm học 2020-2021 thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt, gồm 8 môn học bắt buộc: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên - Xã hội, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm, Âm nhạc, Mỹ thuật và 1 môn học tự chọn là Tiếng Anh;
- Để thực hiện tốt Chỉ thị 3789/CT-BGDĐT ngày 24/9/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở quán triệt giáo viên hướng dẫn học sinh không viết, vẽ vào sách giáo khoa. Được sự đồng tình của Phụ huynh học sinh nên nhà trường có sử dụng kèm theo vở bài tập toán, vở bài tập Tiếng Việt để tiện cho hs trong quá trình ghi chép, học tập.
b. Việc nhà trường trang bị sách tham khảo phục vụ giảng dạy và nghiên cứu của giáo viên:
- Nhà trường đã trang bị đầy đủ tài liệu tham khảo phục vụ cho hoạt động giảng dạy và nghiên cứu của giáo viên bao gồm 08 bộ sách với 259 bản tổng số tiền 6.610.000 (bao gồm các đầu sách bắt buộc và các đầu sách bài tập bổ trợ trong giảng dạy); mua sứm theem danh mục thiết bị với số lượng 142 với tổng số tiền 8.640.000 đồng;
- Tổ chức tập huấn giáo viên khai thác học liệu điện tử, sử dụng tài liệu tham khảo điện tử để nâng cao chất lượng giáo dục.
c. Không ép buộc học sinh phải mua tài liệu tham khảo:
- Nhà trường không yêu cầu học sinh phải mua tài liệu tham khảo nào ngoài các đầu sách đã được công bố tại Danh mục sách giáo khoa theo quyết định số 10a/QĐ-THTT ngày 02/5/2020 của trường.
d. Việc nhà trường cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ về sách giáo khoa đối với lớp 1 sử dụng tại trường để phụ huynh biết.
- Ngay sau khi hoàn thành việc chọn sách giáo khao, nhà trường đã công bố danh mục sách giáo khoa kèm theo quyết định số 02/QĐ-THTT ngày 02/5/2020 về Quyết điịnh danh mục sách giáo khoa lớp 1 được sử dụng tại Trường TH Thanh Toàn năm học 2020-2021; nhà trường đã gửi hồ sơ đến UBND xã Thủy Thanh, thông báo đến cha mẹ học sinh toàn trường, gửi thông báo bằng văn bản đến cha mẹ học sinh MN 5 tuổi đang học tại Trường MN Thủy Thanh 1 và MN Thủy Thanh 2. Đồng thời phối hợp với đài truyền thanh xã truyên tuyền trên loa phát thanh, niêm yết công khai tại trường các trường MN trên địa bàn và tại trường TH Thanh Toàn (qua bảng tin và Webstie);
- 100% học sinh mua sắm đúng và có đủ các đầu sách theo danh mục SGK mà trường đã công bố – Bộ sách Cánh Diều
2.3. Việc thực hiện hồ sơ, sổ sách trong nhà trường:
Căn cứ Điều 21 Điều lệ trường tiểu học.ban hành kèm theo Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực kể từ ngày 20/10/2020.
a. Việc thiết lập các loại hồ sơ của trường đầu năm học, gồm các loại:- Sổ đăng bộ;
- Học bạ;
- Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp;
- Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường và kế hoạch hoạt động giáo dục theo năm học;
- Sổ quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên;
- Hồ sơ phổ cập giáo dục;
- Hồ sơ quản lý tài sản, tài chính.
- Sổ quản lý các văn bản.
- Hồ sơ giáo dục học sinh khuyết tật (nếu có học sinh khuyết tật học tập).
b. Việc thiết lập các loại hồ sơ của tổ, nhóm chuyên môn, gồm các loại:
Sổ ghi chép nội dung các hoạt động của tổ:
- Sổ kế hoạch tổ bao gồm:
+ Kế hoạch năm, tháng;
+ Các kế hoạch khác : Kế hoạch sinh hoạt chuyên môn; Kế hoạch triển khai chuyên đề; kế hoạch bồi dưỡng HS năng khiếu, phụ đạo học sinh còn hạn chế; Kế hoạch Bồi dưỡng thường xuyên;…
- Biên bản sinh hoạt tổ;
- Lịch báo giảng.
c. Việc thiết lập hồ sơ của giáo viên đầu năm học, gồm các loại:
- Kế hoạch bài dạy; lịch báo giảng; phiếu liên lạc.
- Sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn, dự giờ và theo dõi đánh giá kết quả học tập của học sinh;
- Sổ chủ nhiệm (đối với giáo viên chủ nhiệm);
- Sổ công tác Đội (đối với Tổng phụ trách Đội).
3. Việc đảm bảo an toàn trong trường học:
3.1. Công tác phòng chống thiên tai, hỏa hoạn:
- Nhà trường tập trung làm tốt công tác phòng chống bão như: Cột và khóa chặt các cửa phòng học, phòng chức năng, phòng làm việc.
- Chặt, tỉa các cành to. Gia công cột sắt chống đỡ các cây nghiêng, đổ.
- Đã lập tờ trình báo cáo các cấp các công trình xuống cấp, nguy hiểm.
- Đã lập phương án bố trí các phòng làm việc, hội họp khi có công văn chỉ đạo của cấp trên về việc đóng cửa công trình xuống cấp.
- Trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy, lắp đặt các biển báo, tiêu lệnh phòng cháy, chữa cháy.
- Thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, quạt và các ổ điện, kịp thời phát hiện các hiện tượng rò điện, cháy quạt, bóng đèn và hợp đồng nhân công kịp thời khăc phục nhằm đảm bảo anh toàn cho học sinh và giáo viên, nhân viên.
3.2. Công tác phòng chống dịch:
- Trước khi học sinh đi học lại, nhà trường tiến hành vệ sinh bàn ghế, phòng ốc, sân vườn, nhà vệ sinh, tiêu độc khử trùng bằng clomin B. Đặc biệt chú trọng các khu vực cống rãnh không để tình trạng đọng nước.
- Mua sắm thuốc men theo quy định; chuẩn bị 2 máy đo thân nhiệt, trang bị đủ vim tẩy, xà phòng rửa tay, chuẩn bị đủ nước sát khuẩn khô, ...
- Bố trí các điểm đặt nước sát khuẩn và phân công cán bộ nhân viên đo thân nhiệt cho học sinh khi đến trường.
- Kế hoạch bài dạy; lịch báo giảng; phiếu liên lạc.
- Sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn, dự giờ và theo dõi đánh giá kết quả học tập của học sinh;
- Sổ chủ nhiệm (đối với giáo viên chủ nhiệm);
- Sổ công tác Đội (đối với Tổng phụ trách Đội).
- Nhà trường đã căn cứ vào bộ Tiêu chí đánh giá trường học an toàn của UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành để rà soát đánh giá các điều kiện thực tế của nhà trường theo các tiêu chí đánh giá và đã xác định:
+ 17/19 tiêu chí đạt.
+ 01/19 tiêu chí không đạt (Tiêu chí 3: 100% học sinh, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động trong trường tiểu học (gọi chung là học sinh và cán bộ, giáo viên) thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường.).
+ 01/19 tiêu chí không đánh giá (Tiêu chí 14: về tổ chức bán trú vì nhà trường không tổ chức bán trú khi chưa công bố hết dịch). Qua đó trường đã xác định đủ điều kiện “Thực hiện tốt, trường học an toàn”.
4. Các vấn đề bức xúc mà xã hội quan tâm: Không có
II. Nhận xét:
1. Ưu điểm:- Nhà trường đã bám sát các công văn chỉ đạo về thu – chi quỹ ngoài ngân sách và thực hiện theo đúng quy định.
- Nhà trường cũng đã bám sát những văn bản chỉ đạo đặc biệt là cập nhật các văn bản chỉ đạo mới như để tổ chức thực hiện theo đúng các quy định về chương trình; sách giáo khoa; hồ sơ sổ sách trong nhà trường.
- Nhà trường cũng đã tiến hành soát xét và có kế hoạch thực hiện tốt công tác bảm đảm an toàn trường học tùy theo điều kiện và thực trạng của nhà trường.rà soát cơ sở vật chất trường, lớp học; đã kịp thời trình các cấp có thẫm quyền để đánh giá lại chất lượng các công trình trong nhà trường, nhất là trong mùa mưa bão; lập kế hoạch cải tạo, sửa chữa để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.
2. Khuyết điểm, hạn chế:- Việc xây dựng kế hoạch bảo quản và sử dụng cơ sở vật chất thiết bị trường học còn thiếu tính cụ thể, chi tiết dẫn đến việc chỉ đạo sử dụng và bảo quản một số thiết bị đôi lúc chưa phát huy tối đa hiệu quả sử dụng, có lúc còn “đắp chiếu” trong tủ. Cá biệt, máy chiếu đa vật thể vì giáo viên chưa tập huấn cách thực hiện.
III. Đề nghị:
- Phòng GD&ĐT thị xã tham mưu UBND Thị xã đẩy nhanh tiến độ trang cấp các thiết bị dạy học còn thiếu đã được phê duyệt để nhà trường sớm được bổ sung các thiết bị dạy học phục vụ cho nhu cầu dạy và học hiện nay.
Trên đây là báo cáo đầu năm học 2020 -2021 của trường Tiểu học Thanh Toàn trình Lãnh đạo các cấp.
Nơi nhận: - Phòng GD&ĐT; - Các đoàn kiểm tra; - Lưu: VT. |
HIỆU TRƯỞNG
(Đã ký)
Nguyễn Thị Như Ý |
Bản quyền thuộc Trường Tiểu học Thanh Toàn
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://th-ttoan.huongthuy.thuathienhue.edu.vn/